Đưa lịch sử vào truyện tranh

(TT&VH) - Vào ngày 15/3 này trong Hội chợ sách TP.HCM lần thứ 6, ba tác phẩm truyện tranh chuyển thể từ các tác phẩm quen thuộc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ đến tay bạn đọc. Để có được ba tác phẩm này ra đời, ê-kíp của Công ty Artsign đã “hì hục” vẽ vẽ xóa xóa trong khoảng một năm ròng. Các thành viên của Artsign trung bình sinh năm 1985, còn “ông” giám đốc Vương Quốc Thịnh sinh năm 1983.

Khởi nghiệp từ... CLB truyện tranh

Vương Quốc Thịnh - “ông” giám đốc của Công ty sản xuất Truyện tranh Artsign “khởi nghiệp” từ một CLB truyện tranh của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Năm 2006, khi đang làm chủ nhiệm CLB này, Vương Quốc Thịnh đã cùng những thành viên mê truyện tranh của CLB “thử” sản xuất truyện tranh để “đo” xem năng lực của mình ra sao.
 

Vương Quốc Thịnh

Kết quả là trong năm 2006 và cả 2007, “xí nghiệp” sản xuất truyện tranh của nhóm Vương Quốc Thịnh đều bị... phá sản. Phá sản cả về ý tưởng cho ra lò những tác phẩm cũng như cháy túi - những đồng tiền “quyên góp” từ gia đình.

Rút kinh nghiệm từ hai lần bị “phá sản” do thiếu kinh nghiệm làm truyện tranh, tháng 3/2008 Vương Quốc Thịnh quyết chí trở lại với niềm đam mê của mình. Lần trở lại này, ngoài một số “vốn” ban đầu do gia đình “cung cấp” và sự góp công lẫn của bởi những người bạn cùng “chí hướng”, Vương Quốc Thịnh còn “lận lưng” được một số kiến thức nền về truyện tranh.

 

Tuy tự mày mò tìm kiếm như thế, nhưng Artsign của “ông” giám đốc sinh năm 1983 này cũng đã tạo được ấn tượng trong lòng người yêu thích truyện tranh khi xuất bản khoảng 60 tập truyện tranh cổ tích Việt Nam và 40 tập truyện tranh cổ tích thế giới. “Ông” giám đốc Thịnh còn mơ ước đến ngày làm được truyện tranh dài tập.
Khoảng mùa Hè năm nay, loạt truyện tranh dài khoảng 100 tập được chuyển thể từ tác phẩm Z Men của nhà thơ Bùi Chí Vinh do Artsign thực hiện sẽ ra mắt bạn đọc. Chưa hết, Vương Quốc Thịnh còn khao khát sản xuất truyện tranh song ngữ để phục vụ kiều bào ở nước ngoài, vì ngoài tính giải trí, người Việt trẻ xa quê có thể học thêm tiếng Việt, văn hóa Việt. Tất cả hiện nay vẫn chỉ là mơ ước, nhưng người yêu truyện tranh Việt vẫn có thể hy vọng vào ước mơ này của Vương Quốc Thịnh, vì anh chưa đến tuổi 30 - cái tuổi vẫn được coi là “tam thập nhi lập”.

Tác phẩm vừa chuyển sang truyện tranh của Nguyễn Nhật.Ánh

Truyện tranh “thuần Việt” - có đi mới có đến
Cầm ba tập truyện tranh Bồ câu không đưa thư, Nữ sinh, Bong bóng lên trời (NXB Trẻ) vừa ráo mực in, tôi đưa cho các “chuyên gia” thẩm định. Các “chuyên gia” này là những bạn trẻ đang học trung học say mê truyện tranh mà tôi biết. Sau một hồi ngắm nghía và đọc, nhóm bạn trẻ kết luận: “Nét vẽ không phải Nhật mà cũng không phải Hàn”.
Lời nhận xét của một vài bạn trẻ mê truyện tranh chắc chắn không hoàn toàn chính xác về “phong cách” truyện tranh của Artsign. Tuy nhiên, lời nhận xét có thể phần nào “động viên” hướng đi riêng nhiều thử thách của những người làm truyện tranh đang rất trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề này.

Trở lại những “nghiên cứu” của Vương Quốc Thịnh về truyện tranh, “ông” giám đốc trẻ cho biết: “Gọi là truyện tranh thì phần tranh vẽ vô cùng quan trọng, tranh vẽ như thế nào, tạo một dấu ấn phong cách ra sao mới dám nói đến chuyện truyện đó đậm nét Việt Nam hay “lai” nước ngoài. Để định nghĩa thế nào là tranh thuần Việt rất khó, có lẽ chỉ có tranh Đông Hồ mới là tranh của người Việt. Nhưng không lẽ chúng ta cứ mãi mãi dùng tranh Đông Hồ mà không dùng một loại tranh khác? Ở Nhật khoảng năm 1960, người Nhật thấy truyện tranh phương Tây rất phát triển nên họ đã cho sinh viên sang học và làm việc. Những năm 1964 - 1970, các nhân vật truyện tranh của Nhật toàn mang tên Tây. Nhưng đến hôm nay, nền truyện tranh Nhật có thể khẳng định vị trí riêng của mình. Nói thế để khẳng định rằng, chúng ta không nên bó hẹp trong cái gọi là “bản sắc” riêng. Theo tôi “bản sắc” là cái chúng ta tạo dựng được mà không quên truyền thống, truyện tranh thuần Việt sẽ hiện diện nếu có nhiều nơi cùng làm để cùng “cạnh tranh” và có đi ắt có đến”.

Vâng, có đi ắt có đến, con đường còn dài với nhóm người trẻ thuộc thế hệ 8X ở Artsign. Trong thời điểm nền sản xuất truyện tranh trong nước còn quá nhiều khoảng trống để truyện tranh nước ngoài chiếm chỗ, trong đó rất nhiều truyện mang nội dung xấu, thì sự xuất hiện Công ty Artsign của nhóm 8X Vương Quốc Thịnh thật đáng khích lệ. Vì Artsign không chỉ làm truyện tranh thuần giải trí, họ còn làm truyện tranh giáo dục, tâm lý - mượn hình thức giải trí để lồng vào các ý nghĩa mang tính giáo dục. Loạt truyện tranh giáo dục, tâm lý này nếu hoàn thành sẽ dài khoảng 75 tập.


 Gửi bạn bè  In  Lưu tin

Nguồn : tapchimonngon.com